"Hãy dùng công tắc biệt lập cho mỗi loại bóng đèn"
Doanh nghiệp gặp khó khăn gì, khó khăn nào là do nội tại, khó khăn nào là
ngoại cảnh, cơ quan có khả năng giải quyết những vướng mắc nào...Là những điều
lãnh đạo cần chia sẻ với viên chức về khủng hoảng. "CEO chọn cách truyền thông
khủng hoảng cho viên chức như thế nào?" là câu hỏi nhận được nhiều quan điểm
tham dự thảo luận, san sớt kinh nghiệm trong buổi bàn bạc về: Lãnh đạo vượt
khủng hoảng tại Ngày viên chức Việt
Nam 2013.
"Hãy dùng công tắc riêng biệt cho mỗi loại bóng đèn"-ông Mạnh-Phó TGĐ tập
đoàn Phú Thái san sớt. Ông cho rằng cách làm của đơn vị Hải Yến (phát biểu tại
hội nghị) là hoàn toàn hợp lý. Khi khủng hoảng xảy ra với công ty, chủ đơn vị
phải tìm cách chia sẻ bằng nhiều cách khác nhau cho viên chức. Chia theo đối
tượng: Tầm lãnh đạo, nhân viên tầm trung và nhân sự cấp dưới cũng là một cách
làm hợp lý.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó giám đốc điều hành BigC cũng chia sẻ: Hệ thống
big C hiện có hơn 10 nghìn viên chức và trải rộng trên nhiều thành thị. Không
thể san sẻ diện rộng về khủng hoảng cho lượng lớn viên chức như vậy. Big C cũng
chọn phương án san sớt theo từng cấp.
"Nhân viên họ rất "tinh". Họ cũng nhận biết được khủng hoảng chứ không đợi
đến lúc chủ công ty chia sẻ mới biết. Chính cho nên, lãnh đạo đơn vị phải nói
cho nhân viên biết hiện trạng của cơ quan hiện đang ra sao. San sẻ để nhân sự
không quá lo lắng và mất dần niềm tin vào đơn vị. Lãnh đạo cần san sẻ cho họ:
đơn vị gặp khó khăn gì, khó khăn nào là do nội tại cơ quan, khó khăn nào là
ngoại cảnh, cơ quan có khả năng giải quyết những vướng mắc nào..."
Ông nai lưng Anh Vương là chủ toạ HĐQT Thép Bắc Việt nói thêm: dĩ nhiên,
không thể chia sẻ với toàn bộ viên chức với cùng nội dung. Ngoài ra, lãnh đạo
đơn vị cần truyền thông và cam kết với những người kế cận mình nhất. Lãnh đạo
cần tạo được niềm tin tái cấu trúc cho những người kề cận để họ có thể truyền
đạt lại cho những nhân viên cấp dưới. Ông Vương ví von: "Đang cùng ngồi trên một
con thuyền, gặp sóng gió thì phải tin vào thuyền trưởng thôi".
Ông Lê
Phụng Thắng-TGĐ Citicom san sớt thêm: Câu chuyện của chúng tôi là: Khi khủng
hoảng xảy ra, chúng tôi gọi những người đảm nhiệm các mảng công việc quan trọng
nhất ngồi lại với nhau. Ôm đồm nhau và tìm ra khó khăn. Những người này đi đến
đồng thuận tìm ra hướng giải quyết cho cơ quan và họ được quyền nắm rõ bức tranh
chi tiết của khủng hoảng và cách xử lý khủng hoảng. Còn, truyền thông chung ra
cho toàn bộ viên chức về khủng hoảng lại ở mức độ vừa phải để họ không hoang
mang.
Như vậy, câu hỏi về truyền thông khủng hoảng đã được các lãnh
đạo công ty lớn, bé đưa ra toá gỡ. Giả dụ các vấn đề khác có nhiều quan điểm
trái chiều nhau thì trong vấn đề truyền thông khủng hoảng lại nhận được cách
giải quyết khá giống nhau ở các công ty. Đa phần đồng tình với câu nói của Phó
TGĐ tập đoàn Phú Thái: "Hãy dùng công tắc riêng biệt cho mỗi loại bóng đèn".
Theo: cafef.Vn
5 bí hiểm về lương
Tiền lương luôn là điều mọi người đi làm đều quan tâm. Chúng tôi xin giới
thiệu với bạn 5 bí hiểm và nghệ thuật bạn cần nắm vững để giành được mức lương
tốt nhất cho mình.
Bí hiểm 1: Khoản lương của bạn không nhất định phản ánh năng lực và kinh
nghiệm làm việc
Những nhà quản trị doanh nghiệp sẽ trả lương theo đúng nhu cầu của thị trường
để có được người tìm việc phù hợp nhất. Thành ra, trong một thị trường lao động
cạnh tranh như hiện nay, mức lương khởi điểm của những nhân sự mới vào làm việc
có thể gần bằng hay thậm chí bằng mức lương của bạn, dù rằng bạn hơn họ về trình
độ học thức và thâm niên công việc.
Một đôi doanh nghiệp đã tiền phong thực hiện những nghiên cứu về tính hợp lý
của lương thưởng trên một nền móng cơ bản nào đó và khắc phục vấn đề. Nếu họ
phát hiện ra rằng khoảng cách giữa khoản lương của bạn và những nhân sự mới
tuyển không đủ lớn, họ có thể tăng
lương cho bạn một khoản lớn hơn nhiều so với mức tăng nhất thiết
theo quy định. Ngoài ra, nhiều đơn vị không chủ động với công tác này và họ sẽ
không làm gì trừ khi bạn trực tiếp đề đạt.
Bạn nên làm gì: Luôn nắm bắt và theo kịp mức lương của những người có cùng
kinh nghiệm và trình độ học vấn như bạn. Trong trường hợp bạn nhận thấy có một
khoảng cách hãy nói với sếp.
Bí ẩn 2: Mức tăng thực tiễn có thể cao hơn so với mức tăng đưa ra
Khi phải quyết định mức tăng lương do công trạng hay thâm niên công việc, sếp
của bạn luôn khôn cùng thận trọng về việc sẽ tăng bao nhiêu để tỷ lệ tăng trung
bình không vượt quá một mức định nào đó. Thí dụ, mức định sẵn là 3,5%, sếp có
thể thưởng cho viên chức xuất sắc nhất với mức tăng 5% còn những nhân viên dưới
mức trung bình chỉ là 2%.
Trên thực tiễn quỹ tiền dành cho việc tăng lương có thể lớn hơn con số mà sếp
của bạn quyết định. Nguyên nhân là do nhiều công ty sáng ý luôn để sẵn một quỹ
đề phòng để sử dụng khi cần giữ chân những viên chức xuất sắc mà họ có nguy cơ
bị mất.
Vì thế, đừng bao giờ nhận lời yêu cầu trước nhất. Hồ hết các doanh nghiệp đều
có những mức lương khác nhau và thỉnh thoảng có vài mức lương cá biệt họ có thể
trả. Một hành động nhỏ nhưng ít người lưu ý là tạo cho sếp thời cơ để có thể trả
lương cao hơn cho bạn. Điều đó chứng tỏ bạn là người cao tay. Nếu sếp rất muốn
có bạn, thì đây là cơ hội để bạn có thể đề xuất mức lương cao nhất có thể.
Hãy khẳng định bạn có đủ năng lực làm việc đáp ứng với nhu cầu của doanh
nghiệp, và bạn đề xuất mức tăng 8% khi công ty đưa ra mức thường ngày là 4,5%.
Các nhà quản trị thông minh sẽ sự tự hỏi bản thân: Liệu mình có sẵn sàng mất
nhân sự này chỉ vì 500 USD/tháng. Trên thực tại nếu họ cần bạn, thì khoản tiền
tăng đó rất nhỏ bé so với những phí họ phải bỏ ra để tìm người thay thế
bạn.
Bạn nên làm gì: Ngày xem xét và quyết định mức tăng lương không nên là
thời khắc để thương lượng một mức cao hơn do nhà quản lý đã phê chuẩn sự gia
tăng này và hạch toán nó vào sổ sách tài chính. Thời cơ cho nên sẽ khó khăn hơn
rất nhiều. Chiến dịch của bạn nên bắt đầu từ một tháng trước đó. Hơn nữa, bạn
phải miêu tả bản thân thật tuyệt vời trong khoảng một năm trước khi tăng lương.
Đừng ngại nói với sếp rằng: Tôi đã làm việc đó đấy.
Bí ẩn 3: Khi sếp nói với bạn rằng đơn vị chẳng thể trả lương nhiều hơn cho
bạn vào lúc này, tài chính có thể không phải là vấn đề
Nếu bạn yêu cầu tăng lương và sếp của bạn nói rằng tài chính đơn vị hiện rất
eo hẹp - hãy hỏi ông ta rằng công ty sẽ mất gì nếu bạn được tăng lương theo mức
yêu cầu.
Nếu bạn không nhận được câu giải đáp rõ ràng hay những lời khích lệ cổ vũ,
điều đó có nghĩa: sếp nghĩ rằng bạn xứng đáng với khoản lương đó ở vị trí công
tác ngày nay; sếp không có quyền ra quyết định; bạn đang được trả mức lương cao
nhất trong khuông trả lương đối với vị trí công tác của bạn.
Bạn nên làm gì: Bạn nên quan tâm tới việc liệu bạn có còn muốn làm việc tại
vị trí công việc ngày nay ở doanh nghiệp nữa hay không.
Bí ẩn 4: Các sếp sẽ trả lương cao hơn nếu họ thích bạn
Sẽ có một vài nhân sự được sếp yêu quý hơn những người khác, và thỉnh thoảng
là hơn rất nhiều. Điều đó không có nghĩa bạn cần nịnh và chiều lòng sếp rất mực,
mà phải là những người giúp đỡ sếp hiệu quả trong công tác cũng như tạo điều
kiện để họ trở nên những nhà quản lý tốt.
Bí ẩn 5: Bạn không thể thương thảo khoản lương khi hết hợp đồng
Trừ khi bạn có một bản hợp đồng quy định rõ, còn bằng không các công ty đã
cho bạn nghỉ việc sẽ có quyền không trả cho bạn khoản lương thưởng khi hết giao
kèo. Mặc dù vậy, bình thường họ vẫn trả cho bạn một vài thứ gì đó. Câu hỏi đặt
ra là liệu nó có thỏa đáng đối với những đóng góp tiếp theo của bạn.
Nếu bạn không cho rằng chưa đủ, bạn có thể đàm đạo để đạt được nhiều hơn, nếu
bạn có một đôi lợi thế một mực. Yếu tố mấu chốt nằm ở chỗ “Giá trị đặc quyền”.
Tỉ dụ, bạn có phải là người duy nhất trong công ty nắm được các chi tiết quan
trọng của dự án hiện tại hoặc là người biết rõ làm thế nào để vận hành các chức
năng quan yếu nhất hay không? Nói cách khác, liệu họ vẫn còn cần điều gì đó ở
bạn?
Bạn nên làm gì: Khi đưa ra những đề xuất, bạn nên nhớ rằng mình đang thương
thuyết với cá nhân sếp chứ không phải với đơn vị.
Sau cùng, trong nghệ thuật thương thuyết lương thưởng, bạn nên hiểu rằng
không phải lúc nào cũng đề nghị một mức lương cao chon von là đúng, mà thay vào
đó là một mức lương bạn cảm thấy hài lòng.
Quantri.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét