Chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI)
Chỉ số KPI (Key Performance Indicator) đã trở thành một nguồn thông báo về hiệu suất làm việc quan trọng nhất để chỉ dẫn các tổ chức đi đúng hướng. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp lại vấp ngã ngay ở bước đi trước nhất, đó là hiểu rõ KPI là gì.
Trước hết, rất nhiều doanh nghiệp có thể quá nao nức cho rằng mọi khía cạnh đo lường được đều là KPI. Trên thực tế, họ lại có thể đang nhìn vào các Chỉ Số Kết Quả (RI) hay các Chỉ Số Kết Quả chủ yếu (KRI) thay vì chỉ số KPI.
Có 4 loại thước đo lường hiệu suất:
- RI (Result Indicator): diễn tả tóm tắt hiệu suất làm việc trong một khu vực cụ thể, thí dụ như số lượng bán hàng của một phòng ban
- KRI (Key Result Indicator): diễn tả tổng quan hiệu suất của một doanh nghiệp trong quá khứ
- PI (Performance Indicator): biểu lộ các mục tiêu đo lường để cải thiện hiệu suất
- KPI (Key Performance Indicator): biểu hiện các mục tiêu đo lường để cải thiện hiệu suất đáng kể
Như vậy, chỉ số KPI hướng tới mai sau hơn, kết liên chặt chẽ hơn với các mục đích chiến lược và mang tính hành động rõ ràng hơn. Một cách khác để phân biệt KPI với các thước đo lường khác đó là đặt ra những câu hỏi liệu những số liệu được đưa ra là mang tính chiến lược hay vận hành. Với KPI, ưu tiên không phải là để tiến gần với đo lường trong thời kì thực bởi vì KPI tập hợp hơn vào chiến lược. Do đó, trong khi các chỉ số đo lường hoạt động cần phải được giám sát giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác hoặc phải được điều chỉnh thường xuyên, KPI lại không đổi thay nhiều.
Thứ hai, KPI có thể định lượng được nhưng lại không cố định phải được diễn tả dưới dạng tiền tệ. Tức là, có loại chỉ số KPI tài chính và phi tài chính. Thời kì gần đây, sự tích hợp của cả 2 loại KPI này nhờ sử dụng khuôn khổ Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) đang dần trở thành phổ quát. “Cách tiếp cận này phối hợp giữa những thước đo nhìn về quá khứ truyền thống với các thông báo về những việc đang diễn ra trong kinh doanh, bình thường sử dụng các dữ liệu định lượng nhưng lại phi tiền tệ” (CGMA, 2012). Dựa theo phạm vi thẻ điểm cân bằng (Balanced Scoreboard) của Kaplan và Norton, có 4 khía cạnh trong một công ty mà KPI có thể được hình thành:
- Tài chính: thí dụ như tăng trưởng doanh số bán hàng, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư
- Khách hàng: thí dụ như thị phần, sự hài lòng của khách hàng
- Quy trình kinh doanh nội bộ: như hiệu quả lao động, doanh thu tài sản vật chất
- Việc học tập và phát triển của nhân viên: sự hài lòng của viên chức, đầu tư đổi mới và nghiên cứu
Nguồn: TRG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét